Tổng hợp 11 bước cơ bản để xây dựng Blog Content cho Website

11 bước cơ bản xây dựng Blog Content

11 bước cơ bản xây dựng nội dung bài Blog

Blog content hiện nay đang là xu hướng trong việc xây dựng website. Dù là môi trường vật lý hay môi trường số, Content (nội dung) vẫn là yếu tố cần đầu tư hàng đầu để hoạt động Marketing thành công. Và đối với môi trường số, website được ví như ngôi nhà riêng, nơi mà doanh nghiệp sở hữu và có thể định hướng phát triển từ việc xây dựng Content.

Bên cạnh các tính năng như giới thiệu, bán hàng, dịch vụ,...v.v thì Blog, thường được đặt tên là Tin tức/Kiến thức/Chia sẻ, đang là một chuyên mục ngày càng được các doanh nghiệp đầu tư chăm chút, bởi:

  • Blog giúp doanh nghiệp tăng cường thứ hạng trên công cụ tìm kiếm (SEO)
  • Xây dựng uy tín trong ngành
  • Tương tác với khách hàng
  • Tạo ra các cơ hội bán hàng/khách hàng tiềm năng
  • Đào tạo khách hàng tiềm năng đang có sự yêu thích đối với doanh nghiệp

Vậy, doanh nghiệp cần làm gì để bắt kịp và dẫn đầu ngành trên thế giới số qua Blog content? Áp dụng ngay 11 bước xây dựng cơ bản sau đây:

  1. Lựa chọn chủ đề liên quan
  2. Áp dụng kỹ thuật cụm chủ đề
  3. Tạo dựng tiêu đề hấp dẫn
  4. Thiết kế hình ảnh minh họa
  5. Viết thẻ mô tả hay hơn đối thủ
  6. Độ dài bài viết cần thiết
  7. Luôn có lời kêu gọi hành động
  8. Bổ sung thêm ngoại ngữ
  9. Quảng bá bài viết
  10. Đo lường hiệu quả
  11. Kiên trì

LỰA CHỌN CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN

Lựa chọn chủ đề liên quan

Lựa chọn chủ đề liên quan

Chủ đề bài viết sẽ cần xoay quanh điều khách hàng mục tiêu quan tâm, thông tin ngành và xu hướng. Một số phương pháp lựa chọn các chủ đề cho Blog của doanh nghiệp:

  • Dựa trên các đặc điểm thuộc chân dung khách hàng
  • Hỏi đội ngũ Sales/CSKH về các mối quan tâm chủ yếu của khách hàng
  • Tổng hợp các kiến thức/ý kiến trong nội bộ doanh nghiệp từ những nhân sự hiểu rõ ngành và ở các vị trí khác nhau
  • Bàn luận về xu hướng, tâm điểm của ngành. Một số kênh doanh nghiệp sản xuất có thể tham khảo nội dung
  • Kênh thông tin của cơ quan Nhà Nước: Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Kế hoạch & đầu tư, Bộ Tài Chính,...
  • Diễn đàn, hiệp hội: Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - VASI,...
  • Tạp chí, ấn phẩm chuyên ngành: Tạp chí Cơ Khí, Ấn phẩm EMIDAS,...
  • Nghiên cứu và tìm kiếm các từ khóa đang được khách hàng tìm kiếm. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ như: Google Search Console, KeywordTool.io, Google Ads Keyword Planner,...

ÁP DỤNG KỸ THUẬT CỤM CHỦ ĐỀ (TOPIC CLUSTER)

Áp dụng kỹ thuật cụm chủ đề

Áp dụng kỹ thuật cụm chủ đề

Đây là kỹ thuật hệ thống hóa nội dung, trong đó có 1 "trang lớn" (pillar page) đóng vai trò như cây cột chính của một chủ đề tổng quan, và nhiều "trang cụm" (cluster page) liên quan, liên kết với "trang lớn" và liên kết lẫn nhau.

Ví dụ: Nếu chủ đề tổng quan của bạn là "Khuôn đột dập" thì các trang "cụm" sẽ là "Lựa chọn công ty làm khuôn đột dập ở Hà Nội", "Định nghĩa đột dập và khuôn đột dập", "Nguyên liệu làm khuôn đột dập", "Phân loại khuôn đột dập",...v.v. Sau khi hoàn thiện Content cho các trang "cụm", bạn sẽ link tất cả tại "trang lớn" và link các trang với nhau.

Sự liên kết chặt chẽ này không chỉ giúp doanh nghiệp tăng cường hiệu suất SEO mà còn giúp khách hàng tham khảo website của doanh nghiệp có được nhiều thông tin họ quan tâm trong cùng một vấn đề mà không phải tìm kiếm mới, điều hướng khách hàng ở lại website lâu hơn, hỗ trợ đắc lực cho việc xây dựng Content liên tục.

TẠO DỰNG TIÊU ĐỀ HẤP DẪN

Tiêu đề là điều đầu tiên người đọc nhìn thấy khi tiếp cận bài Blog Content. Do đó, tiêu đề cần phải đảm bảo:

  • Sử dụng các từ ngữ mang tính chất tổng hợp, số lượng, mức độ cần thiết, đạt được một mục đích nào đó
  • Phản ánh đúng nội dung người đọc sẽ nhận được
  • Không dài hơn 65 ký tự (bao gồm khoảng trắng nút cách)

THIẾT KẾ HÌNH ẢNH MINH HỌA

Trước hết, doanh nghiệp cần đầu tư cho hình đại diện của Blog Content. Không chỉ xuất hiện ngay đầu bài viết, hình ảnh này còn hiển thị trên cả mạng xã hội & email marketing khi doanh nghiệp chia sẻ. Do đó, một hình đại diện tốt phải có:

  • Thiết kế bắt mắt
  • Ngôn ngữ/Chất liệu thiết kế liên quan chặt chẽ với hình ảnh doanh nghiệp/tổng quan website doanh nghiệp

Bên cạnh đó, trong thân bài, có thể đưa thêm các hình ảnh khác để minh họa rõ nét hơn cho nội dung.

Một điều không thể quên là thêm alt text/alternative description (văn bản thay thế) - là một phần mã của HTML được dùng để mô tả nội dung hình ảnh. Google, cũng như các bộ máy tìm kiếm khác, chưa thể đọc được hình ảnh nhưng có thể đọc alt text và đề xuất tại mục Hình ảnh.

VIẾT THẺ MÔ TẢ (META DESCRIPTION) HAY HƠN ĐỐI THỦ

Thẻ mô tả sẽ xuất hiện dưới tiêu đề trang/bài viết trên các kết quả tìm kiếm. Mục tiêu là làm sao để khách hàng cảm thấy thu hút đối với bài viết của doanh nghiệp hơn là của các đối thủ. Bời vậy, bước đầu doanh nghiệp cần định hình thẻ mô tả của mình nêu lên những nội dung gì, nghiên cứu thẻ mô tả của đối thủ và xây dựng nội dung trên thẻ mô tả hấp dẫn với người đọc hơn.

Lý tưởng độ dài của thẻ mô tả là dưới 155 ký tự, và phải bao gồm các từ khóa liên quan.

ĐỘ DÀI BÀI VIẾT CẦN THIẾT

Đối với các doanh nghiệp có tính chuyên môn cao, khách hàng sẽ mong muốn có nhiều thông tin, nhiều kiến thức hơn. Bởi vậy, trung bình độ dài của một bài viết blog content sẽ trong khoảng 1200 từ đến 1500 từ.Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đã triển khai hết tất cả các ý mà vẫn ít hơn số lượng trên thì cũng không cần phải kéo dài thêm cho đủ số lượng.

Ngược lại, nếu doanh nghiệp viết dài hơn 1500 từ thì cũng không cần quá lo lắng khách hàng sẽ không đọc hết. Quan trọng nhất là chủ đề thú vị, đáng quan tâm, cách dẫn dắt lôi cuốn và hữu ích đối với khách hàng.

LUÔN CÓ LỜI KÊU GỌI HÀNH ĐỘNG (CALL-TO-ACTION)

Các CTAs (Call-to-action) là kim chỉ nam, giúp điều hướng các hoạt động tiếp theo của người đọc trên website của doanh nghiệp. Nó có thể hiển thị dưới dạng nút nhấp, hình ảnh, dòng chữ màu và luôn yêu cầu người đọc thực hiện một hành động cụ thể nào đó.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, CTAs có thể là dẫn tới tải về một bảng quy trình đặt hàng, danh mục sản phẩm, danh mục liên hệ, tham quan tour nhà máy ảo, ...v.v.

Đặc biệt, CTAs đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp có thể cài đặt CTAs hướng tới một form cho khách hàng để lại thông tin liên hệ (thường là email/sđt) để nhận được nhiều thông tin hữu ích hơn.

BỔ SUNG THÊM NGOẠI NGỮ

Thực tế, các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất, đã và đang làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp đến từ nước ngoài. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động xây dựng Blog Content bằng tiếng nước ngoài, và, ngược lại, doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ tìm kiếm thông tin ở Việt Nam.

Phó mặc cho Google Dịch hay bất cứ công cụ tự động nào khác có thể dẫn đến sai xót thông tin. Do đó, dịch Content sang ngoại ngữ khác sẽ là một khoản đầu tư hợp lý nếu doanh nghiệp muốn phát triển Blog Content hướng tới khách nước ngoài.

QUẢNG BÁ BÀI VIẾT

Để thúc đẩy việc truy cập vào Blog, doanh nghiệp cũng cần phải quảng bá cho các bài viết. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ chia sẻ lên những kênh đã hoạt động hiệu quả và có lượt tương tác tốt như các trang mạng xã hội, email marketing,...v.v.

Tạo động lực cho nhân sự chia sẻ với network của họ cũng là một ý hay. Nhất là những nhân sự có độ uy tín cao trên môi trường thật và môi trường số.

Bên cạnh đó, vào các thời điểm nhất định, doanh nghiệp có thể xem xét chạy quảng cáo trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm để tiếp cận một lượng độc giả lớn hơn nữa.

ĐO LƯỜNG HIỆU QUẢ

Đo lường hiệu quả

Đo lường hiệu quả

Nhận thức được mức độ hiệu quả của Blog content là hoạt động vô cùng quan trọng để doanh nghiệp tối ưu hóa cũng như phát triển việc xây dựng Content cho Blog. Không chỉ nắm được chỉ số, doanh nghiệp cũng thu về cho mình thông tin có giá trị về hiệu suất hoạt động của website.

Dưới đây là một vài chỉ số quan trọng mà doanh nghiệp nên để tâm:

  • Traffic - Số lượng người người tham quan trang blog. Doanh nghiệp có thể xem số lượng tổng thể và số lượng từng bài viết. Qua đó, phát hiện chủ đề nào đang được khách hàng quan tâm nhiều nhất.
  • Engagement - Tổng hợp tất các các hành động người đọc thực hiện trên trang blog. Chỉ số này cho biết mức độ hấp dẫn của bài viết đối với khách hàng.
  • Leads generated - Số lượng khách hàng tiềm năng đã thu về được thông tin. Nếu doanh nghiệp để CTAs thu form thông tin tại tất cả các bài viết, doanh nghiệp có thể đo lường đâu là nội dung có khả năng chuyển đổi cao nhất.
  • Social Share - Số lượng chia sẻ trên mạng xã hội. Một bài viết được độc giả share về minh chứng cho giá trị của bài viết đó, giúp cho người share gây dựng uy tín đối với network của họ.
  • SEO Rankings - Thứ hạng hiển thị trên các trang công cụ tìm kiếm đối với các từ khóa cụ thể. Điều này cho thấy mức độ hiệu quả của hoạt động SEO, cũng như sự ưu tiên hiển thị của bài viết đối với khách hàng tiềm năng

KIÊN TRÌ

Khác với mạng xã hội, xây dựng một Blog content đạt hiệu quả cao không diễn ra nhanh chóng. Thông thường, doanh nghiệp dành ra ít nhất 6 tháng liên tục sản xuất và tối ưu Content cho tới khi có một thư viện Content cung cấp tương đối đầy đủ các thông tin hữu ích và uy tín mà khách hàng quan tâm về doanh nghiệp, về ngành,...v.v.

Qua thời gian, Blog Content sẽ ngày càng thu hút thêm nhiều traffic, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng nhờ sự hữu ích, kịp thời của nó, đi cùng với sự phát triển của các công cụ tìm kiếm. Một số bài blog có thể thu về hiệu quả nhiều năm sau, kể từ thời điểm sản xuất.

LỜI CUỐI

Trên đây là 11 bước cơ bản để xây dựng Blog Content cho website, đặc biệt cho website của doanh nghiệp sản xuất. Nhìn chung, xây dựng Content cho Blog thường là một hành trình đầu tư dài hạn nhưng hoàn toàn xứng đáng nếu doanh nghiệp muốn nuôi dưỡng, gây dựng uy tín khách hàng trên môi trường số. Hiệu quả thường sẽ kéo dài rất nhiều năm bởi luôn có những người mới cần tìm kiếm thông tin.

NC Network Việt Nam tin rằng nội dung trên sẽ hữu ích đối với các doanh nghiệp đang quan tâm tới chủ đề này. Tiếp theo, hãy gia nhập mạng lưới NC Network & EMIDAS để nhận được thêm những thông tin giá trị giúp thúc đẩy hoạt động truyền thông Marketing đạt hiệu quả nhanh chóng và mạnh mẽ hơn nữa!

 

Nguồn tham khảo: Equinet Media - 10 things you need to know when starting a manufacturing blog