Nên dùng Digital Marketing hay Online Marketing?

Trong thời đại công nghệ số, Digital Marketing và Online Marketing là hai phương pháp tiếp thị hiệu quả mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Tuy nhiên, liệu bạn đã thực sự am hiểu sự khác biệt cũng như ưu nhược điểm của mỗi cách tiếp cận? 

Bài viết của NC Network Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc để đưa ra quyết định đúng đắn về Digital & Online marketing cho chiến lược marketing dành riêng với doanh nghiệp bạn.

Digital marketing trong Digital & Online marketing là gì?

Digital marketing là gì?

Một khía cạnh của Digital & Online marketing là Digital marketing, hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số, là việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật số như Internet, thiết bị di động, mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và các kênh khác để tiếp cận người tiêu dùng. 

Các kênh Digital marketing phổ biến bao gồm tiếp thị qua email, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter), công cụ tìm kiếm (Google, Bing), tiếp thị nội dung, và tiếp thị ứng dụng di động. Đối với mỗi kênh, cần có chiến lược cụ thể để đạt được hiệu suất tốt.

Digital marketing là gì?

Digital marketing là gì?

Chức năng của Digital marketing 

Để hiểu rõ hơn về Digital & Online marketing, bạn cần biết những chức năng chính của Digital marketing:

  • Digital Marketing sử dụng các kênh số để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và hiệu quả. Các chiến dịch có thể được tùy chỉnh để nhắm đến người dùng dựa trên đặc điểm nhân khẩu học, sở thích và hành vi trực tuyến.

  • SEO làm tăng khả năng nhìn thấy của trang web trên các máy tìm kiếm như Google, giúp doanh nghiệp thu hút lượng truy cập tự nhiên, đồng thời cải thiện uy tín và độ tin cậy.

Chức năng của Digital marketing trong Digital & Online marketing

Chức năng của Digital marketing trong Digital & Online marketing 

  • Content Marketing là chiến lược tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, có thể là bài viết, video, infographics... để thu hút sự chú ý và giữ chân khách hàng.

  • PPC (Pay-Per-Click) là phương thức quảng cáo trực tuyến mà doanh nghiệp chỉ phải trả tiền khi người dùng click vào quảng cáo của họ, giúp kiểm soát ngân sách và đo lường hiệu quả chiến dịch một cách chính xác.

  • Sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter... để xây dựng cộng đồng, thương hiệu và tương tác với khách hàng.

  • Email Marketing để gửi thông tin, chương trình khuyến mãi, tin tức đến khách hàng qua email, giúp tăng cơ hội chuyển đổi và giữ chân khách hàng.

  • Digital Marketing cung cấp các công cụ phân tích giúp theo dõi và đo lường hiệu suất của các chiến dịch, từ đó cung cấp dữ liệu quan trọng để tối ưu hóa các chiến lược marketing.

Những lợi ích Digital marketing mang lại cho doanh nghiệp

Digital marketing làm được những gì?

Digital marketing làm được những gì?

Trong quá trình tìm hiểu Digital & Online marketing, bạn nên làm rõ những lợi ích mà Digital marketing có thể mang lại cho doanh nghiệp bạn.

Cụ thể, như sau: 

  • Digital Marketing cho phép doanh nghiệp tiếp cận lượng khách hàng lớn trên toàn cầu mà không gặp phải rào cản địa lý.

  • So với marketing truyền thống, Digital Marketing thường có chi phí thấp hơn và khả năng đo lường ROI tốt hơn.

  • Cho phép doanh nghiệp nhắm chính xác đến các phân đoạn khách hàng dựa trên nhiều tiêu chí, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

  • Tạo điều kiện cho sự tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng, cung cấp thông tin chi tiết hơn về những gì khách hàng mong muốn và cảm nhận.

  • Các chiến lược Digital Marketing có thể được tùy chỉnh và cá nhân hóa cao, như hiển thị nội dung hoặc quảng cáo phù hợp với lịch sử duyệt web của người dùng.

  • Khả năng sử dụng nhiều kênh kỹ thuật số cùng một lúc giúp tối ưu hóa tiếp cận và tương tác với khách hàng.

Online marketing trong Digital & Online marketing là gì?

Online marketing là gì?

Online marketing là gì?

Một khía cạnh khác của Digital & Online marketing là Online Marketing, nó là quá trình quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ và xây dựng mối quan hệ với khách hàng thông qua internet. 

Bao gồm nhiều phương thức như SEO, marketing qua mạng xã hội, email marketing, quảng cáo trực tuyến và nhiều hình thức khác. Tất cả nhằm mục đích tăng cường sự hiện diện trực tuyến, thu hút khách truy cập và chuyển đổi họ thành khách hàng.

Tầm quan trọng của Online marketing trong Digital & Online marketing

Tầm quan trọng của Online marketing trong Digital & Online marketing 

Vì Online marketing là một nhánh nhỏ của Digital marketing cho nên về mặt chức năng và lợi ích sẽ tương tự nhau. Bạn có thể xem lại phần lợi ích của Digital marketing ở bên trên để hiểu rõ hơn về chức năng và lợi ích mà Online marketing trong Digital & Online marketing  đem lại cho doanh nghiệp.

Phân biệt Digital & Online marketing?

Digital Marketing và Online Marketing thường được nhắc đến như là hai khái niệm đồng nghĩa, tuy nhiên, có một số chuyên gia marketing nhận định rằng Digital Marketing có phạm vi rộng lớn hơn, bao gồm cả Online Marketing như một phần của nó.

Dưới đây là một số so sánh giữa Digital & Online marketing: Digital marketing bao gồm cả online và offline thông qua các thiết bị kỹ thuật số, như internet, quảng cáo di động, TV số, quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời và radio số.

Công cụ Digital marketing bao gồm mạng xã hội, SEO, SEM, email marketing, content marketing, và quảng cáo trực tuyến, cũng như quảng cáo qua các thiết bị di động, TV thông minh, và bảng quảng cáo kỹ thuật số.

Khách hàng có thể tương tác qua nhiều thiết bị và kênh, bao gồm cả offline, và việc đo lường hiệu quả thường kết hợp cả phân tích online và offline. Trong khi đó, Online marketing chủ yếu diễn ra trên internet, qua các kênh như website, SEO, SEM, email marketing, mạng xã hội, và quảng cáo trực tuyến.

Công cụ tương ứng bao gồm SEO, SEM, email marketing, content marketing, và quảng cáo trên mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác.

Tương tác khách hàng chủ yếu diễn ra qua các nền tảng trực tuyến, và phân tích dữ liệu để theo dõi và đo lường hiệu quả chiến dịch thường tập trung vào phân tích dữ liệu online. Tương tác thường là trực tiếp và hai chiều thông qua các nền tảng trực tuyến.

Nên dùng Digital Marketing hay Online Marketing? 

Khi bạn đang cân nhắc giữa hai kênh tiếp cận Digital & Online marketing, bạn cần xem xét các yếu tố sau để đưa ra quyết định phù hợp:

Xác định đúng mục tiêu doanh nghiệp

Xác định đúng mục tiêu doanh nghiệp 

Yếu tố đầu tiên khi cân nhắc giữa hai kênh tiếp cận Digital & Online marketing là mục tiêu doanh nghiệp:

Digital Marketing: Nếu mục tiêu của bạn là xây dựng một chiến dịch tổng thể bao gồm cả online và offline, Digital marketing sẽ là lựa chọn tốt. Điều này đặc biệt quan trọng nếu doanh nghiệp của bạn có cả phần mềm di động, quảng cáo thông qua các màn hình kỹ thuật số ở nơi công cộng, hoặc các kênh phát thanh và truyền hình.

Online Marketing: Nếu bạn muốn tập trung vào việc tối ưu hóa sự hiện diện trực tuyến của mình và tiếp cận khách hàng thông qua mạng internet, Online marketing sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Điều này bao gồm SEO, tiếp thị qua mạng xã hội, email marketing và quảng cáo PPC (Pay Per Click).

Ngân sách cho hoạt động Digital & Online marketing

Ngân sách cho hoạt động Digital & Online marketing 

Yếu tố thứ hai cần cân nhắc khi muốn giữa hai kênh tiếp cận Digital & Online marketing là ngân sách:

Digital Marketing: Đòi hỏi ngân sách lớn hơn do phạm vi rộng và đa dạng về kênh. Các chiến dịch offline như quảng cáo trên TV và radio thường tốn kém hơn nhiều so với các chiến dịch online.

Online Marketing: Thường có chi phí thấp hơn và dễ dàng điều chỉnh ngân sách dựa trên hiệu suất và kết quả. Các công cụ quảng cáo trực tuyến cung cấp các tùy chọn ngân sách linh hoạt và khả năng theo dõi ROI (Return on Investment) một cách chính xác.

Nhắm đúng mục tiêu dựa vào Digital & Online marketing

Nhắm đúng mục tiêu dựa vào Digital & Online marketing 

Yếu tố thứ ba cần có khi cân nhắc giữa hai kênh tiếp cận Digital & Online marketing là đối tượng mục tiêu:

Digital Marketing: Nếu đối tượng của bạn bao gồm cả người tiêu dùng không thường xuyên sử dụng internet hoặc bạn muốn tạo ra một chiến dịch tiếp cận toàn diện, Digital Marketing có thể giúp bạn tiếp cận họ qua nhiều kênh khác nhau.

Online Marketing: Nếu đối tượng mục tiêu của bạn chủ yếu là người tiêu dùng trực tuyến, thì Online Marketing sẽ giúp bạn tiếp cận họ một cách hiệu quả hơn. Điều này đặc biệt quan trọng khi đối tượng của bạn là thế hệ Y và Z, những người dành nhiều thời gian trực tuyến.

Đón đầu xu hướng nhờ Digital & Online marketing

Đón đầu xu hướng nhờ Digital & Online marketing 

Yếu tố cuối, công nghệ và xu hướng:

Digital Marketing: Bạn sẽ cần phải cập nhật với xu hướng công nghệ mới nhất và các thiết bị mà khách hàng của bạn có thể sử dụng, từ điện thoại thông minh đến trợ lý ảo và TV thông minh.

Online Marketing: Đòi hỏi việc cập nhật và tối ưu hóa liên tục các chiến lược SEO, nội dung trực tuyến, và các chiến dịch mạng xã hội để giữ cho thương hiệu của bạn luôn nổi bật trên internet.

Kết luận

Như vậy, qua bài viết này của NC Network Việt Nam, hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ ràng và chi tiết hơn về ưu nhược điểm của Digital & Online marketing. Dựa trên nhu cầu và điều kiện cụ thể của doanh nghiệp, bạn hãy lựa chọn cách tiếp cận phù hợp và hiệu quả nhất nhé. 

Theo dõi để tìm hiểu cách Digital & Online marketing vận hành mọi thứ

Theo dõi để tìm hiểu cách Digital & Online marketing vận hành mọi thứ 

Đừng quên theo dõi thêm nhiều bài viết hữu ích khác từ NC Network Việt Nam để cập nhật xu hướng marketing mới nhất. Chúc bạn thành công!

NC Network Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 14, tòa nhà 444 Hoàng Hoa Thám, Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

TEL: 024-3719-2826

Email: info@nc-net.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/ncnetworkvietnam