Marketing tổng thể - Giải pháp hiệu quả cho doanh nghiệp sản xuất

Marketing tổng thể được đánh giá là một trong những công cụ hàng đầu mang đến thành công cho doanh nghiệp ở tất cả các mặt như vị trí, hình ảnh đối với khách hàng. Vậy tại sao nên áp dụng chiến lược này? Xây dựng kế hoạch Marketing tổng thể cho doanh nghiệp gồm các bước nào? Cùng chúng tôi giải quyết những thắc mắc này qua bài chia sẻ chi tiết dưới đây nhé!

Doanh nghiệp nào nên áp dụng Marketing tổng thể?

Thực tế, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên áp dụng chiến lược Marketing tổng thể để tăng doanh thu và quảng bá thương hiệu. Đặc biệt, những doanh nghiệp dưới đây nhất định phải tìm đến Marketing tổng thể để tăng khả năng tiếp cận sản phẩm, dịch vụ với khách hàng: 

  • Doanh nghiệp vừa thành lập: Doanh nghiệp vừa thành lập chưa có bộ phận marketing hoặc cơ cấu còn "mỏng", nguồn lực yếu thì Marketing tổng thể chính là lựa chọn vô cùng hoàn hảo. Chiến lược này phải được xây dựng phù hợp với định hướng kinh doanh cũng như định vị thương hiệu của doanh nghiệp. 

  • Muốn mở rộng thị trường hoặc ra mắt sản phẩm mới: Mở rộng thị trường, ra mắt sản phẩm mới đều cần áp dụng giải pháp marketing tổng thể. Chiến lược này giúp chủ doanh nghiệp dễ dàng hình dung ngân sách cần bỏ ra bao nhiêu, sử dụng hình thức nào mang lại hiệu quả và doanh thu cao trong lĩnh vực hoàn toàn mới.

  • Doanh nghiệp muốn khẳng định vị thế: Những doanh nghiệp muốn quảng bá hình ảnh, củng cố vị trí trên thị trường cũng nên sử dụng chiến lược marketing tổng thể. Khi kết hợp hài hòa với các hình thức truyền thông khác, hình ảnh thương hiệu của bạn sẽ được quảng bá rộng rãi và tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Doanh nghiệp mới thành lập cần xây dựng kế hoạch Marketing

Doanh nghiệp mới thành lập cần xây dựng kế hoạch Marketing

Marketing tổng thể gồm các thành phần chính nào?

Một chiến lược Marketing tổng thể được thực hiện tại các doanh nghiệp thường gồm các thành phần sau: 

Marketing tích hợp (IMC) 

Đây là một chương trình quan trọng đối với kinh doanh bởi nó chịu trách nhiệm truyền tải thông điệp một cách nhất quán đến khách hàng của doanh nghiệp. Chiến lược này gồm có tiếp thị trực tiếp, truyền thông trực tuyến, PR, quảng cáo và marketing truyền thông xã hội. Tất cả phải được phối hợp chặt chẽ để chắc chắn thông điệp tích cực, rõ ràng khi truyền tải đến khách hàng. 

Chẳng hạn, thương hiệu đồ uống The Coffee House tại Việt Nam ngay từ cái tên đã phản ánh mục tiêu xây dựng "ngôi nhà" chung cho khách hàng. Đây là một cách Marketing tổng thể khá thông minh, không chỉ tiếp thị sản phẩm mà còn gián tiếp quảng cáo về không gian cũng như con người. 

Marketing nội bộ

Để đảm bảo các nhân viên thoải mái và hài lòng với khối lượng công việc cũng như mục tiêu và định hướng chung, các doanh nghiệp nên tiến hành hoạt động Marketing nội bộ. Ban lãnh đạo nên cân nhắc sử dụng chiến lược này để cải thiện sự phối hợp giữa các bộ phận, giúp giảm thiểu xung đột, nâng cao giá trị cộng hưởng trong truyền thông thương hiệu cho người dùng. 

Marketing xã hội 

Marketing xã hội không chỉ tập trung tiếp cận khách hàng và tiêu thụ sản phẩm mà còn hướng đến phục vụ nhu cầu toàn cộng đồng. Chẳng hạn, quy trình sản xuất sản phẩm thân thiện, an toàn với môi trường, mang đến nhiều tương tác cộng đồng. Nhờ đó, doanh nghiệp dễ dàng xây dựng được mối quan hệ bền chặt với các đối tác. 

Marketing quan hệ

Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững không chỉ xây dựng quan hệ với đối tác, khách hàng mà còn với chính các nhân viên trong công ty. Ngoài ra, những mối quan hệ với tổ chức tài chính, cơ quan quản lý, nhà cung cấp nguyên liệu, thậm chí đơn vị cạnh tranh trong một lĩnh vực cũng nên được giữ.  

Marketing tổng thể có lợi ích gì đối với doanh nghiệp?

Những lợi ích mà giải pháp Marketing tổng thể mang đến cho doanh nghiệp phải kể đến như: :

Tăng khả năng tiếp cận khách hàng

Thông qua Marketing tổng thể, doanh nghiệp sẽ thấu hiểu tâm lý của từng nhóm đối tượng khách hàng. Lúc này, doanh nghiệp dễ dàng đưa ra phương án truyền thông giúp tiếp cận từng đối tượng khách hàng và gia tăng doanh thu gấp nhiều lần. Ngoài ra, các chiến lược Marketing tổng hợp được triển khai trên đa kênh khác nhau như Google, Facebook, Zalo, truyền thông báo chí,... giúp tiếp cận và tăng thúc đẩy hành vi tương tác khách hàng. 

Tối ưu chi phí và doanh thu 

Một trong những lợi ích to lớn mà Marketing tổng thể cho doanh nghiệp mang đến chính là tiết kiệm chi phí mà vẫn mang lại lợi nhuận cao. Với những doanh nghiệp phân vân không biết áp dụng loại hình marketing nào để mang lại hiệu quả tốt nhất thì Marketing tổng thể chính là lựa chọn hoàn hảo nhất. Việc đào thải hình thức tiếp thị không phù hợp, tập trung nguồn đầu tư vào các kênh marketing hiệu quả không chỉ giúp xây dựng hình ảnh tốt hơn mà còn tối ưu chi phí, gia tăng doanh thu nhanh chóng.

Doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí và doanh thu

Doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí và doanh thu

Nâng tầm thương hiệu 

Xây dựng chiến lược Marketing tổng thể rõ ràng, đúng hướng và tầm nhìn xa thì chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển bền vững trong tương lai. Không những thế, việc nghiên cứu, phân tích và lựa chọn chiến lược truyền thông tiếp thị phù hợp từng giai đoạn phát triển sản phẩm cũng giúp khách hàng biết đến và ghi nhớ thương hiệu của bạn lâu hơn. 

Quy trình xây dựng chiến lược Marketing tổng thể

Mặc dù hiểu rõ những lợi ích Marketing tổng thể mang đến nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng nắm được các bước xây dựng chuẩn. Điều này không chỉ tốn kém tiền bạc mà còn giảm hiệu quả tiếp cận khách hàng cũng như doanh thu rất nhiều. Dưới đây là các bước xây dựng chiến lược Marketing tổng thể cho doanh nghiệp bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng:

Bước 1: Xác định và phân bổ ngân sách

Để lập chiến lược Marketing tổng thể, trước tiên, doanh nghiệp phải dự trù ngân sách và phân bổ sao cho phù hợp. Thực tế, ngân sách cho chiến này không cần quá lớn nhưng nhất định phải phù hợp và tối ưu nhất. Mỗi kế hoạch marketing sẽ mang ý nghĩa khác nhau ở từng thời điểm nên doanh nghiệp cần xem xét và tính toán kỹ lưỡng chi phí, tránh chi "lố" mà không mang lại hiệu quả.

Bước 2: Nghiên cứu, phân tích và đánh giá thị trường

Bạn cần hiểu rõ mình là ai, vị trí ở đâu trong nền kinh tế thị trường chung. Phân tích, đánh giá chính xác điều này sẽ giúp doanh nghiệp xác định được nhóm khách hàng tiềm năng cũng như thị trường mục tiêu.

Không những thế, việc nghiên cứu và phân tích chi tiết các đối thủ cũng rất cần thiết. Doanh nghiệp nhất định phải hiểu rõ đối thủ của mình là ai, đang bán những sản phẩm gì, ưu nhược điểm của họ là gì. Từ đó, xây dựng phương án cạnh tranh đúng đắn, mang lại hiệu quả cao nhất. Như vậy, đây là bước vô cùng quan trọng trong xây dựng chiến lược Marketing tổng thể, các doanh nghiệp nhất định không được bỏ qua nếu muốn khẳng định vị thế của mình. 

Bước 3: Xác định mục tiêu hướng đến

Làm việc gì đều cần có mục tiêu và lập chiến lược Marketing tổng thể cũng không ngoại lệ. Việc xác định chính xác đích hướng đến ngay từ đầu giúp doanh nghiệp định hình được hướng đi đúng đắn. Bạn nên cân nhắc đặt mục tiêu theo từng giai đoạn, đặt ra những con số mong muốn, càng rõ ràng càng dễ theo dõi và so sánh. 

Xác định mục tiêu cho chiến lược Marketing

Xác định mục tiêu cho chiến lược Marketing

Bước 4: Lên kế hoạch chi tiết 

Bắt tay vào lên kế hoạch, doanh nghiệp cần xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến. Xác định khách hàng dựa theo nhân khẩu học gồm độ tuổi, giới tính, thu nhập, sở thích,.... Từ đó đưa ra chân dung rõ ràng cũng như hành vi mua hàng của học để đưa ra phương án tiếp thị phù hợp nhất. 

Tiếp đó, lên thông điệp truyền tải cho từng giai đoạn nhưng phải đảm bảo theo sát mục tiêu đã đặt ra. Cuối cùng, lựa chọn kênh triển khai phù hợp với chân dung khách hàng, có thể là các trang báo điện tử, website giải trí, quảng cáo tìm kiếm của Google, Youtube, Facebook,.... 

Bước 5: Thực thi và theo dõi 

Sau khi kế hoạch được thông qua, doanh nghiệp tiến hành bước triển khai chi tiết. Theo đó, phân công công việc cho từng người phụ trách và luôn giám sát, theo dõi tiến trình thực hiện sát sao, đảm bảo đúng tiến độ và định hướng. Bước này giúp phát hiện những vấn đề phát sinh ngoài ý muốn, sớm có phương án xử lý và điều chỉnh kịp thời.

Bước 6: Đo lường và đánh giá chất lượng chiến lược 

Hoàn thành chiến lược đề ra, các bộ phận liên quan sẽ tiến hành đo lường, đánh giá hiệu quả đạt được dựa trên doanh số bán hàng, lượng khách hàng tiềm năng đã tiếp cận, lượt truy cập website,.... Từ đó đưa ra báo cáo tổng thể, rút kinh nghiệm cho chiến lược Marketing tổng thể sau. 

Kết luận

Trên đây là một số thông tin chúng tôi muốn chia sẻ về Marketing tổng thể cho doanh nghiệp, mong rằng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về lợi ích cũng như các bước xây dựng chiến lược này hiệu quả. Bên cạnh áp dụng giải pháp marketing, doanh nghiệp có thể quảng bá năng lực sản xuất thông qua cổng thông tin doanh nghiệp sản xuất chế tạo Emidas.

Nhanh tay đăng ký tài khoản miễn phí theo đường link https://vi.nc-net.com/ để quảng bá thông tin sản phẩm của doanh nghiệp.