Marketing Online là gì? Lý do doanh nghiệp nên tận dụng Marketing Online

Trong thời đại công nghệ 4.0, Marketing Online dần trở thành "phương tiện" tiếp cận khách hàng được nhiều doanh nghiệp ưu tiên áp dụng. Tuy nhiên, mỗi đơn vị sẽ xây dựng chiến lược riêng phù hợp với đặc thù sản phẩm/ dịch vụ và quy mô. Vậy Marketing Online là gì? Gồm các hình thức phổ biến nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây của NC Network để tìm câu trả lời chi tiết và chính xác nhất!

Marketing Online là gì? Các hình thức phổ biến 

Marketing Online hay Internet Marketing là các hình thức tiếp thị trực tuyến, tận dụng mạng Internet để quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng. Thông qua các kênh tiếp thị, khách hàng sẽ đọc, nghe, xem những thông tin liên quan đến doanh nghiệp, trong quá trình đó có thể phát sinh nhu cầu tìm kiếm, so sánh, giao lưu và mua sắm trực tuyến. 

Khác với Marketing Offline, Marketing Online giúp tiếp cận khách hàng nhanh chóng, không bị giới hạn vị trí địa lý và có thể đo lường hiệu quả tiếp thị dựa vào những con số cụ thể. Nhờ đó, doanh nghiệp tối ưu chi phí và thời gian hơn. 

Một vài hình thức Marketing Online phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Website: Bất kỳ doanh nghiệp nào muốn kinh doanh, phát triển lâu dài đều xây dựng trang web riêng của mình. Đây là nơi doanh nghiệp đăng tải các thông tin chính thức liên quan tới sản phẩm/ dịch vụ, các sự kiện, chương trình khuyến mại, giảm giá,... tới khách hàng. 

  • SEM- Search Engine Marketing: Đây là hình thức tiếp thị trên công cụ tìm kiếm, được chia thành 2 nhánh là SEO và PPC. Trong đó, SEO giúp website tăng lượng truy cập tự nhiên, mang tính ổn định và lâu dài. Còn PPC là kết quả tìm kiếm có kèm quảng cáo- "QC" hoặc "Ad". 

  • Email marketing: Hình thức Marketing Online này mang tính cá nhân cực cao vì bạn phải gửi thông tin đến từng khách hàng. Ngoài quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, kênh này còn được dùng để gửi thông tin hữu ích, lời chúc, tri ân và chương trình khuyến mại dành cho khách hàng. 

  • Social Media: Truyền thông mạng xã hội cũng là một trong những hình thức Marketing Online hiệu quả. Đặc biệt, chạy quảng cáo trên Facebook, Zalo, Instagram ngày càng được ưu ái và sử dụng phổ biến để tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng.

Ưu nhược điểm của Marketing Online 

Ưu điểm của Marketing Online

Marketing Online sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội nên rất được lòng các doanh nghiệp. Có thể kể đến như: 

  • Cho phép tiếp cận với khối lượng lớn đối tượng ở mọi lứa tuổi, giới tính, ngành nghề, vùng miền,... chỉ trong tích tắc. 

  • Nếu một cửa hàng bị giới hạn thời gian bán thì Marketing Online cho phép doanh nghiệp hoạt động 24/7, người tiêu dùng có thể đặt hàng/ thanh toán trực tiếp bất cứ lúc nào. 

  • Nhờ tiếp thị qua Internet, doanh nghiệp và khách hàng dễ dàng biết số lượng sản phẩm còn hay hết cũng như nắm được thời gian đợt hàng mới về. 

  • Nhờ phạm vi tiếp cận rộng lớn, thời gian linh hoạt cùng nhiều vị trí để quảng cáo, Marketing Online giúp doanh nghiệp tiết kiệm kha khá chi phí và thời gian. 

Nhược điểm của Marketing Online

Bên cạnh những ưu điểm, Marketing Online vẫn còn tồn tại một vài nhược điểm phải kể đến như: 

  • Tính nhiễu: Mỗi ngày, lướt MXH, người dùng sẽ bắt gặp hàng chục bảng tin, banner, email quảng cáo của vô vàn doanh nghiệp. Điều này khiến thông điệp của bạn bị nhiễu hoặc mờ nhạt, không thể tiếp cận được khách hàng. 

  • Lan truyền thông tin nhanh như con dao 2 lưỡi: Quản lý thông tin doanh nghiệp trên các kênh tiếp thị tốt, doanh nghiệp của bạn có khả năng được nhiều người biết đến và yêu thích. Tuy nhiên, tốc độ lan truyền nhanh cũng trở thành "cánh tay đắc lực" cho các nguồn thông tin tiêu cực từ người dùng, khiến thương hiệu của bạn xấu đi chỉ trong tích tắc. 

  • Phụ thuộc thiết bị điện tử: Những nơi cơ sở hạ tầng thấp thì khả năng tiếp cận thông tin qua mạng Internet kém, dẫn đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp không kịp tiếp cận đến khách hàng.

  • Lừa đảo: Các kênh tiếp thị giúp mở rộng mạng lưới người dùng nhưng cũng dễ bị kẻ xấu lợi dụng quảng bá mặt hàng/thương hiệu giả, nhái. 

Tầm quan trọng của Marketing Online với doanh nghiệp 

Để đạt được những bước tiến trong kinh doanh và có vị thế vững chắc trên thị trường, mỗi doanh nghiệp nên lập kế hoạch và thực hiện các chiến lược Marketing Online. Không những để tiếp cận khách hàng, Marketing Online còn mang đến nhiều lợi ích quan trọng như: 

Tạo dựng thương hiệu 

Sự phổ biến của các kênh tiếp thị online giúp sản phẩm/ dịch vụ của bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng mục tiêu. Với lượng người dùng trên MXH không ngừng gia tăng, các hội nhóm, cộng đồng đông đảo thành viên cùng hình thức chia sẻ bài viết, fanpage,... tạo thành làn sóng ủng hộ mạnh mẽ. Nhờ đó, thương hiệu của bạn sẽ đến gần hơn với mọi người. Lưu ý, nội dung càng sáng tạo, đặc sắc và đăng tải đúng thời điểm càng tạo nên sức hút vô cùng lớn. 

Xây dựng quan hệ với khách hàng 

Marketing Online được ví như chất keo siêu dính gắn kết mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng ngày càng thân thiết hơn. Nhờ chiến lược Marketing Online, doanh nghiệp hiểu được nhu cầu và mong muốn khách hàng, từ đó cải thiện và đưa ra cách phục vụ tốt nhất. Đối với khách hàng, thông qua các kênh tiếp thị online, hình ảnh thương hiệu sẽ khắc sâu trong tâm trí họ, giúp hiểu rõ và chính xác các thông tin về sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. 

Tiếp cận chính xác khách hàng mục tiêu 

Với hàng triệu khách hàng trên thị trường hiện nay, việc xác định đúng đối tượng mục tiêu là một trong những khó khăn đối với các doanh nghiệp. Nhiều đơn vị còn phải gồng mình chịu những khoản phí dành cho quảng cáo mà vẫn không thu hút được khách hàng, thậm chí còn bị coi là cố tình quấy nhiễu. 

Ngược lại, Marketing Online rất hữu hiệu trong việc xác định chính xác đối tượng mục tiêu bạn đang nhắm đến thông qua các kênh tiếp thị trực tuyến. Bởi Internet có độ phủ rộng lớn, tốc độ truyền tin nhanh, không bị giới hạn về địa lý nên dễ dàng mang thông tin đến cho hàng triệu người trên cả nước. Đây là điều mà các kênh quảng cáo truyền thống không thể làm được. 

Gia tăng doanh thu

Mục đích chung của Marketing chính là thúc đẩy bán hàng, gia tăng doanh thu. Với mỗi sản phẩm, doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ nhóm khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng hay các chương trình giảm giá, ưu đãi để lên chiến lược Marketing Online phù hợp.

Áp dụng đúng quy trình bán hàng và marketing, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, nhờ đó, số lượng bán hàng sẽ cao hơn. Khi hài lòng về sản phẩm/ dịch vụ, khách hàng sẽ có xu hướng giới thiệu và dần trở thành khách hàng trung thành của bạn. Theo đó, doanh nghiệp chắc chắn sẽ đạt được những bước nhảy vọt về doanh thu mà vẫn tối ưu chi phí bỏ ra. 

Phân tích sự phát triển của doanh nghiệp

Thay vì phải ghi chép ra sổ tay dễ khiến nhầm lẫn, thiếu sót, các công cụ Marketing Online hiện đại sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng phân tích chuyên sâu mà không cần tốn phụ phí. Dựa trên lượt tương tác, truy cập của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ, bạn sẽ thấy rõ hiệu quả của chiến dịch Marketing Online cũng như thực trạng hoạt động của doanh nghiệp để cải thiện, chỉnh sửa kịp thời. 

Kết luận 

Với những chia sẻ ở trên, NC Network hy vọng sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn đọc về Marketing Online. Từ đó, lên chiến lược và áp dụng cho doanh nghiệp để tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu cũng như tổng doanh thu. Ngoài ra, để nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, doanh nghiệp có thể đăng tải thông tin sản phẩm, dịch vụ của mình qua cổng thông tin doanh nghiệp sản xuất chế tạo Emidas tiếp cận hơn 22.000 thông tin doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt DN Nhật Bản chiếm 70% trong tổng số các doanh nghiệp. Không những thế, Emidas còn cung cấp kênh marketing trực tuyến hiệu quả, trực tiếp, tập trung, giúp các doanh nghiệp chế tạo chuyên tâm sản xuất.

Nhanh tay đăng ký tài khoản miễn phí theo đường link https://vi.nc-net.com/ để gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.