Giới thiệu Paid - Earned - Owned Media: Mô hình hiệu quả cho quản lý truyền thông Marketing

Giới thiệu Paid - Earned - Owned Media: Mô hình hiệu quả cho quản lý truyền thông Marketing

Ngày nay, có rất nhiều các công cụ, phương tiện truyền thông mới, xuất hiện liên tục như Influencer Marketing, Affiliate Marketing,...v.v. Đồng thời, mạng xã hội và các kênh quan hệ công chúng Online cũng đang phát triển không ngừng. Trước thực trạng đó, các quản trị Marketing đã và đang thay đổi cách quản lý chiến dịch theo mô hình ba kênh truyền thông: Paid - Earned - Owned Media.

Trong bài viết, NC Network Vietnam sẽ giới thiệu tổng quan về ba kênh này, giúp doanh nghiệp hiểu và áp dụng vào việc quản lý các hoạt động truyền thông Marketing.

Paid Media - Truyền thông trả phí

Paid Media là kênh truyền thông mà doanh nghiệp cần đầu tư bằng cách trả phí để có người xem, lượt tiếp cận, lượt chuyển đổi qua kênh tìm kiếm, hiển thị chạy ads hay Affiliate Marketing. Bên cạnh đó, In ấn/Quảng cáo TV, gửi Email cũng thuộc Paid Media và vẫn chiếm vị trí quan trọng trong kế hoạch truyền thông của các doanh nghiệp.

Ưu điểm:

  • Tiếp cận lượng lớn các đối tượng truyền thông;
  • Ngày càng cụ thể hóa đối tượng cần tiếp cận;
  • Có kết quả ngay lập tức.

Nhược điểm:

  • Chi phí lớn;
  • Cạnh tranh khốc liệt;
  • Chịu sự tác động của nhiều bên (thương hiệu, đơn vị quảng cáo, chính sách nền tảng,...)

Earned Media - Truyền thông lan truyền/được hưởng

Earn Media là kênh truyền thông tới công chúng thông qua việc đầu tư cho hoạt động quan hệ công chúng, cụ thể là nhắm vào những nhân tố/con người có sức ảnh hưởng để gia tăng sự nhận diện thương hiệu. Kênh này bao gồm những lượt nhắc tới trên phương tiện đại chúng như báo chí, các hoạt động truyền miệng (viral/mạng xã hội), các thảo luận, chia sẻ thông tin một cách miễn phí trên các diễn đàn, blog và các cộng đồng,... Giống với Paid Media, đây cũng được coi là một khoản đầu tư. Điểm khác là nếu làm tốt, Earn Media là kênh có tiềm năng nhất để gây dựng sự tin tưởng với khách hàng

Ưu điểm: Gây dựng sự tin tưởng với khách hàng tốt nhất, qua sự gợi ý và tán thành từ công chúng.

Nhược điểm: Có cả những thảo luận, ý kiến tiêu cực nên cần cẩn trọng.

Owned Media - Truyền thông sở hữu

Owned Media là kênh truyền thông được sở hữu bởi chính thương hiệu. Trong đó, có thể kể đến kênh Online gồm trang Web, Apps, Social Presence, và kênh Offline như brochure, các cửa hàng bán lẻ.

Ưu điểm:

  •  Chủ động định hướng, xây dựng nội dung;
  • Có tác dụng độc lập và bổ trợ cho những kênh truyền thông khác.

Nhược điểm:

  • Số lượt tương tác thường không cao;
  • Mất thời gian để xây, nuôi kênh.

Biểu đồ Venn Paid - Earned - Owned Media. Để hiện thực hóa, đòi hỏi sự tích hợp của các chiến dịch, nguồn lực và hạ tầng xuyên suốt chiến lược truyền thông Marketing đa kênh.

Kết luận

Với cách tiếp cận qua ba kênh Paid - Owned - Earned Media, NC Network tin rằng việc quản lý các hoạt động truyền thông trong phạm vi của chúng sẽ trở nên dễ dàng hơn với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, trước khi triển khai, doanh nghiệp cần xác định rõ mục đích và mục tiêu cụ thể (5W1H), cũng như lựa chọn kênh truyền thông một cách có chủ đích. Bước này là tiên quyết giúp doanh nghiệp đạt được những kết quả tích cực, có giá trị thực sự.

Để truyền thông hiệu quả đến các đối tác từ Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, đặc biệt là Nhật Bản, doanh nghiệp nhất định không thể bỏ qua công cụ hữu hiệu - EMIDAS: Cổng thông tin uy tín hàng đầu về ngành sản xuất chế tạo tại thị trường Nhật Bản và vươn tầm quốc tế.

Hãy tận dụng EMIDAS để tìm kiếm, giới thiệu thông tin về doanh nghiệp và tham gia vào mạng lưới với hơn 40,000 doanh nghiệp ngay tại đây.