TOP 10 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO cho chủ doanh nghiệp

Một chiến lược từ khóa tốt sẽ là bước đệm giúp triển khai chiến lược content chất lượng và hiệu quả. Nhưng làm cách nào để xây dựng bộ keyword hữu ích, mang lại giá trị cao cho website doanh nghiệp?  Đó chính là lý do chúng tôi thực hiện bài viết này với mong muốn giúp chủ doanh nghiệp nắm chắc TOP 10 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả nhất hiện nay để áp dụng cho trang web của mình.   

Tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa SEO 

Từ khóa hay keyword có thể là một từ hoặc một cụm từ mô tả chủ đề bài viết hay dễ hiểu hơn nó chính là cụm từ mà người dùng gõ vào thanh tìm kiếm trên google để tìm thông tin mình mong muốn. Độ chính xác của từ khóa càng cao, bám sát nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu thì lượt khách hàng truy cập vào website càng tăng.

Chẳng hạn, bạn tìm kiếm “triệu chứng Covid-19” thì google sẽ hiển thị danh sách các website có nội dung liên quan đến từ khóa này. Theo đó, trang nào nội dung hấp dẫn, từ khóa và nội dung chuẩn SEO thì sẽ dễ hiện lên TOP đầu. 

Có thể nói, việc nghiên cứu và xác định chính xác từ khóa như “chìa khóa” giúp doanh nghiệp xây dựng thành công mọi chiến dịch SEO- Marketing. Bởi nghiên cứu từ khóa giúp bạn nắm được những thông tin quan trọng như lượt tìm kiếm hàng tháng, từ nào dễ xếp hạng, từ nào đối thủ của bạn đang SEO và đạt thứ hạng cao,….Cùng với đó, giúp người viết định hướng nội dung phù hợp, cung cấp đầy đủ thông tin người dùng tìm kiếm, nâng cao khả năng tiếp cận với website của bạn. 

10 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO cho chủ doanh nghiệp

Bên cạnh kinh nghiệm cá nhân, chủ doanh nghiệp cần tận dụng tối đa các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO dưới đây để nâng cao hiệu quả chiến dịch SEO website. 

SEMRush

Mở đầu danh sách các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO là SEMRush, nó được sử dụng khá rộng rãi trên thế giới với nhiều tính năng nổi bật và cung cấp thông tin về từ khóa. Thông quá các số liệu, hệ thống sẽ mang đến cho bạn những từ khóa, nội dung bài viết và trang chất lượng nhất. 

  • Ưu điểm: Tìm kiếm từ khóa đối thủ đang SEO dễ dàng, đa dạng tùy chọn về từ khóa. 
  • Nhược điểm: Bản miễn phí giới hạn tính năng, thiếu nhiều trường thông tin. 
  • Cách sử dụng: Truy cập https://www.semrush.com rồi nhập từ khóa vào ô tìm kiếm từ khóa và ấn search. Kết quả trả về bao gồm lượt tìm kiếm tự nhiên, số lượng từ khóa gợi ý, cụm từ chứ từ khóa gốc, xu hướng tìm kiếm, từ liên quan. 

Keyword Tool.io

Công cụ này cung cấp cho người dùng các từ khóa mở rộng chính xác của 1 từ khóa nào đó. Chẳng hạn, bạn nhập “data analyst” kết quả trả về là một loạt từ khóa chứa “data analyst” như data analyst salary, data analyst job description, data analyst resume, data analyst internship,…. kèm theo đó là những thông tin về lượt tìm kiếm, độ khó của từ. 

  • Ưu điểm: Mang đến nhiều từ khóa phụ giá trị, giao diện đơn giản dễ dùng, có nhiều chức năng cho người dùng. 
  • Nhược điểm: Hạn chế số lượng từ khóa, trả phí nếu muốn sử dụng nhiều tính năng hơn. 
  • Cách sử dụng: Truy cập https://keywordtool.io/ nhập từ khóa vào thanh tìm kiếm, lựa chọn vị trí, ngôn ngữ rồi ấn tìm kiếm. Kết quả trả về gồm nhiều từ khóa liên quan.

Google Trends

Nhắc đến công cụ nghiên cứu từ khóa SEO chắc chắn không thể bỏ qua Google Trends. Công cụ này giúp theo dõi biến động hoặc dự đoán từ khóa hoạt động như thế nào ở mỗi thời điểm trong năm. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng bộ từ khóa liên quan sao cho phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng. 

  • Ưu điểm: Miễn phí, thông tin cung cấp khá chính xác, so sánh sự khác nhau về nhu cầu tìm kiếm từng khu vực để lựa chọn từ khóa cho doanh nghiệp và mở rộng chủ đề liên quan. 
  • Nhược điểm: Nhiều từ gợi ý không sát mục đích tìm kiếm và số lượng từ khóa khá ít. 
  • Cách sử dụng: Truy cập link https://trends.google.com.vn/trends/?geo=VN , nhập cụm từ hoặc chủ đề nghiên cứu vào thanh tìm kiếm. Vào phần “Cụm từ tìm kiếm có liên quan” tải về rồi chọn những từ khóa phù hợp. 

KW Finder

Đây là công cụ hỗ trợ nghiên cứu và phân tích từ khóa của Mongools, cho phép người dùng tìm kiếm các từ có thứ hạng cao và loại bỏ từ quá khó để bài viết đạt thứ hạng tốt. Nhiều doanh nghiệp lớn đã sử dụng công cụ này như Adidas, Deloitte, Alexa,…. 

  • Ưu điểm: Tìm kiếm đa ngôn ngữ, đa vị trí, giao diện thân thiện với người dùng, bộ lọc từ khóa tiện lợi. 
  • Nhược điểm: Không thể tìm kiếm nhiều từ khóa cùng lúc, không nghiên cứu được từ khóa đối thủ đang SEO và giới hạn về số lượng. 
  • Cách sử dụng: Truy cập https://mangools.com/users/sign_up, đăng ký tài khoản (nếu chưa có). Tiếp đó, vào link https://ap.kwfinder.com/ để tiến hành nghiên cứu từ khóa. Bạn có thể chọn nghiên cứu bằng từ khóa/chủ đề hoặc bằng domain. Cuối cùng ấn chọn Find Keyword rồi chờ kết quả.

Google search box

Hiểu đơn giản đây chính là cửa sổ tìm kiếm của Google, khá thân thuộc với tất cả mọi người. Thông thường, người dùng chỉ sử dụng để nhập bất kỳ thông tin nào muốn tìm kiếm về một sản phẩm, dịch vụ,… nhưng với các SEOer, đây cũng được xem là một công cụ nghiên cứu từ khóa SEO rất hữu ích. 

  • Ưu điểm: Đưa ra các từ khóa được người dùng tìm kiếm trực tiếp, sử dụng đơn giản, miễn phí và không cần đăng ký tài khoản. 
  • Nhược điểm: Hạn chế từ khóa, tốn thời gian và cần bộ từ khóa chủ đề từ trước. 
  • Cách sử dụng: Truy cập vào google, nhập từ khóa hoặc nội dung vào thanh tìm kiếm rồi ấn Enter. Kết quả trả về những bài viết chứa từ khóa kèm thêm một số từ khóa gợi ý ở cuối trang để bạn bổ sung vào bộ keyword chính. 

Google Keyword Planner

Một các tên khác không thể thiếu trong danh sách công cụ nghiên cứu từ khóa SEO cho doanh nghiệp chính là Google Keyword Planner. Sở hữu nhiều tính năng cơ bản cung cấp bởi Google, công cụ này ngày càng “được lòng” người dùng. 

  • Ưu điểm: Là công cụ tìm kiếm của Google nên tính chính xác cao, cung cấp thông tin quan trọng phù hợp với cả SEO và Ads, có thể tìm kiếm từ khóa dựa vào cụm từ hoặc URL.
  • Nhược điểm: Cần chạy Ads để có thông số từ khóa chi tiết, phạm vi gợi ý từ khóa quá rộng gây khó khăn khi lọc.
  • Cách sử dụng: Dùng khá đơn giản, chỉ cần truy cập vào link https://ads.google.com/home/tools/keyword-planner/ và đăng nhập tài khoản Google Ads rồi chọn “Khám phá các từ khóa mới” để tiến hành nghiên cứu. Tiếp đó, chọn tìm từ khóa bằng cụm từ hoặc thông qua URL và chờ kết quả. 

Spineditor

Bên cạnh hỗ trợ spin content và kiểm tra trùng lặp, Spineditor còn giúp kiểm tra thứ hạng từ khóa tương đối chuẩn xác và gợi ý mở rộng kho từ khóa. 

  • Ưu điểm: Chi phí rẻ, giao diện tiếng Việt dễ sử dụng. 
  • Nhược điểm: Tính chính xác chưa có cơ sở xác thực.  
  • Cách sử dụng: Truy cập vào http://spineditor.com/. Sau đó tiến hành đăng ký tài khoản Spineditor và chọn gợi ý từ khóa rồi nhập từ khóa. Bạn có thể lựa chọn tìm kiếm 1 từ khóa hoặc nhóm từ khóa. Lựa chọn quốc gia và tỉnh thành rồi bấm chọn “Kiểm tra lưu lượng” và chờ kết quả.

Ahrefs

Đây là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa tốt và phổ biến nhất hiện nay. Ahref mang đến cho người dùng báo cáo về từng từ khóa vô cùng chi tiết. 

  • Ưu điểm: Kiểm tra mọi thông tin liên quan đến từ khóa, phân tích độ khó chính xác, hơn 1000 đề xuất từ khóa, cơ sở dữ liệu backlink khổng lồ và có thể đánh giá, theo dõi từ khóa của đối thủ. 
  • Nhược điểm: Tốc độ truy cập chậm, chi phí cao
  • Cách sử dụng: Truy cập https://ahrefs.com/keywords-explorer, nhập từ khóa vào ô tìm kiếm và lựa chọn vị trí. Lúc này, hệ thống trả về tất cả những thông tin liên quan đến từ khóa gồm lượt search, traffic, thứ hạng, độ khó, thứ hạng các trang web liên quan,…. 

LSI Graph

LSI Graph chính là cái tên cuối cùng trong danh sách 10 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO. LSI Graph cho phép người dùng tìm kiếm và kiểm tra các từ khóa liên quan đến từ khóa chính của bạn. 

  • Ưu điểm: Từ khóa gợi ý gần với chủ đề bạn quan tâm, đưa ra các đề xuất cuối cùng chất lượng nhất và gợi ý nội dung đang lên top với từ khóa đang nghiên cứu.
  • Nhược điểm: Phải trả phí, sử dụng đôi khi bị “đơ”. 
  • Cách sử dụng: Truy cập https://lsigraph.com/, nhập từ khóa hoặc chủ đề cần nghiên cứu vào ô tìm kiếm rồi bấm Reach Keyword và chờ kết quả. 

Moz Keyword Explorer

Công cụ nghiên cứu từ khóa SEO này được cung cấp bởi MOZ nhằm mục đích giúp tìm kiếm, mở rộng bộ từ khóa chất lượng cho website doanh nghiệp. 

  • Ưu điểm: Cung cấp đa dạng thông số liên quan đến từ khóa, nghiên cứu từ khóa bằng chủ đề hoặc website cụ thể, cung cấp tính năng Organic CTR để biết tỷ lệ người click. 
  • Nhược điểm: Giới hạn số lượng từ khóa và nhiều từ không có dữ liệu chi tiết. 
  • Cách sử dụng: Truy cập https://moz.com/explorer, lựa chọn các thông tin để nghiên cứu từ khóa bao gồm keyword, miền chính, miền phụ và trang đích. Chọn Analyze để nhận gợi ý từ khóa. 

Kết luận 

Trên đây là TOP 10 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO cho doanh nghiệp, hi vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về chúng và lựa chọn công cụ phù hợp nhất để hỗ trợ chiến lược SEO website của đơn vị mình. Để nâng cao khả năng tiếp cận khách hàng, ngoài SEO từ khóa, doanh nghiệp có thể đăng tải thông tin sản phẩm, dịch vụ của mình qua cổng thông tin doanh nghiệp sản xuất chế tạo Emidas tiếp cận hơn 22.000 thông tin doanh nghiệp sản xuất, đặc biệt DN Nhật Bản chiếm 70% gần 17.000 doanh nghiệp.

Nhanh tay đăng ký tài khoản miễn phí theo đường link https://vi.nc-net.com/ để quảng bá thông tin sản phẩm, năng lực của doanh nghiệp.