Cùng với vô số công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo AI, AR/VR, IoT, xe điện, xe tự hành,… ngành ô tô đã có những bước tiến vượt bậc trong năm 2022. Tiếp bước thành công, năm 2023, toàn cầu sẽ được chứng kiến sự trở mình của ngành ô tô với những xu hướng phát triển sau:
1. Xe ô tô điện
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm “xanh” và sử dụng những nguyên liệu bảo vệ môi trường. Nhìn về tương lai, giới chuyên môn cho rằng, từ năm 2023, ngành ô tô điện sẽ phát triển theo 3 xu hướng:
- Tái cấu trúc chuỗi cung ứng của ngành công nghiệp ô tô để phục vụ hoạt động sản xuất xe điện theo hướng hiệu quả hơn
- Nhanh chóng “phủ sóng” trạm sạc trên khắp các quốc gia.
- Sự phát triển mạnh hơn của công nghệ tự hành
2. Xe tự hành
Cùng với sự phát triển của xe điện là xe tự hành, hiện thị phần này đang được định giá 54 tỷ đô la, dự kiến sẽ tăng khoảng 10 lần trong vòng 4 đến 6 năm tới. Tuy nhiên, vấn đề về an toàn của người dùng và các quy định đi kèm vẫn là một rào cản lớn dành cho phương tiện này.
Giới chuyên môn kỳ vọng việc ứng dụng công nghệ tự hành trong ngành vận tải sẽ giảm đáng kể số ca tử vong xảy ra mỗi năm. Các chuyên gia cho biết, chỉ cần áp dụng loại xe ở cấp độ 3 (tự hành tùy điều kiện) và cấp độ 4 (tự hành cấp cao) đã là đủ với ngành vận tải đường bộ. Điều này có thể cho phép người lái xe vẫn giữ được công việc của họ, nhưng tránh được thương tích và tử vong do phải làm việc kiệt sức.
3. Ô tô thông minh
Nhờ áp dụng sóng 5G và Internet vạn vật (IoT), năm 2020 đã có khoảng 47,5 triệu chiếc xe thông minh đã được bán ra. Dự báo, thị trường ô tô thông minh trên toàn cầu sẽ có trị giá khoảng 88,42 tỷ USD vào năm 2023.
Đặc biệt, các thông tin về việc xe điện tự hành đang được Apple xem xét đầu tư 3,6 tỷ đô la, có thể ra mắt vào năm 2024. Bên cạnh đó, Google và Ford gần đây đã công bố mối quan hệ hợp tác bằng dự án Team Upshif với mục tiêu tạo nên các dịch vụ và khả năng độc đáo dành riêng cho khách hàng Ford và Lincoln, đồng thời đẩy nhanh kế hoạch chuyển đổi của Ford.
4. Mua xe trực tuyến
Điển hình có thể kể đến như Tesla, hãng xe đầu tiên quyết định đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình vào năm 2019 và chuyển sang bán xe trực tuyến.
Kéo theo đó, các hãng xe khác cũng đẩy mạnh phát triển các showroom thực tế ảo cho khách hàng trải nghiệm trực tuyến. Trong những năm tới, không có gì lạ khi những dịch vụ này phát triển mạnh mẽ.
5. Thị trường phụ tùng ô tô tăng trưởng
Nhờ thương mại điện tử, thị trường phụ tùng ô tô đã thay đổi hoàn toàn. Giờ đây, các chủ xe có thể tìm kiếm đúng loại phụ tùng cũng như thông tin sản phẩm cần dùng.
Ngoài ra, người dùng có xu hướng chuyển dần sang các dòng xe gầm cao góp phần lớn cho sự tăng trưởng của thị trường phụ tùng ô tô do các phụ kiện và phụ tùng của loại xe này thường bán với giá cao hơn.
6. Hydro – nhiên liệu của tương lai
Cùng với xe điện chạy pin (BEV), xe điện chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) cũng đang là một giải pháp thay thế khác cho xe sử dụng động cơ đốt trong. Lợi ích đáng kể của dòng xe FCV là không thải khí CO2, tiếp nhiên liệu nhanh chóng và dễ dàng. Phạm vi hoạt động cũng giống như xe động cơ đốt trong, khoảng 480 – 650 km khi nạp đầy bình nhiên liệu.
7. Tình trạng thiếu chip và khan hàng được giải quyết
Thời gian vừa qua, nhờ tích cực đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, nhanh chóng lập lại trạng thái bình thường mới, nhu cầu sử dụng ô tô cũng bắt đầu quay trở lại, nhưng do nguồn cung chip bán dẫn bị thiếu hụt đã ảnh hưởng trực tiếp tới ngành công nghiệp ô tô.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của Gartner, lượng chip dự trữ đã dồi dào giúp hoạt động sản xuất ô tô đã trở lại bình thường từ quý 3/2022. Do đó, những chiếc xe được sản xuất từ năm 2023 sẽ có đầy đủ các tính năng vốn đã các hãng xe bị loại bỏ trước đó để tiết kiệm chip.
8. Thị phần xe hạng sang tiếp tục tăng trưởng
Năm 2022, thị trường ô tô hạng sang có trị giá ước tính 7,88 tỷ USD, một con số thành công vượt mong đợi sau nhiều biến động bởi dịch bệnh và khủng hoảng toàn cầu.
Các chuyên gia từ JD Power cho biết, doanh số bán ô tô có giá trên 100.000 USD bán chạy hơn ô tô giá thấp với tỷ lệ 3:1 trong quý đầu tiên của năm 2022. Họ dự đoán mức độ tăng doanh số bán hàng này sẽ tiếp tục được duy trì cho đến cuối năm 2023.
Nguồn: Sưu tầm